Khám phá Hà Giang tháng 1 trải nghiệm cùng thiên nhiên

Khám phá Hà Giang tháng 1

Hà Giang là một điểm đến hấp dẫn vào những ngày đầu năm, đặc biệt là tháng 1. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm khung cảnh tuyệt vời của núi rừng và ruộng bậc thang, rừng thông, thưởng thức những món ăn dân tộc. Xem ngay bài viết dưới đây cùng AZTrip để hiểu nhiều hơn về Hà Giang tháng 1 có gì nhé!

1. Thời tiết tháng 1 tại Hà Giang

Thời tiết tháng 1 tại Hà Giang

Vào thời điểm tháng 1 tại Hà Giang thời tiết khá lạnh và khô ráo, nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ C vào ban đêm. Ban ngày, nhiệt độ sẽ dao động từ 10-18 độ C. Rất thích hợp để chụp những bức ảnh deep, ngầu với sự hùng vĩ của núi rừng Hà Giang, nếu may mắn bạn có thể sẽ gặp cả khung trời mây vào sáng sớm.

2. Đi Hà Giang tháng 1 có gì nổi bật

Tháng 1 chính là thời điểm đầu xuân tại vùng cao của Hà Giang, đến đây bạn sẽ thấy những loài cây đặc trưng tạo nên khung cảnh đẹp mê hồn. Ngoài ra, hoa cải vàng cũng bắt đầu nảy mầm, tạo ra một cảnh quan đẹp mắt.

Một điểm đến nổi bật mà không thể thiếu khi đi Hà Giang trong tháng 1 chính là Đèo Mã Pí Lèng, cung đường đèo nổi tiếng nằm trong “tứ đại đỉnh đèo” với khung cảnh sông núi bao quanh, tràn đầy thử thách cho dân phượt xe máy.

2.1. Hoa mận khoe sắc trên vùng cao

Hoa mận Hà Giang tháng 1

Trên các vùng Tây Bắc bạn sẽ gặp gỡ những khung cảnh ngập một màu trắng của hoa mận nở rộ, dễ nhận thấy nhất thì chính là hoa mận tại vùng Sơn La, Mộc Châu, nhưng tại Hà Giang vẫn có một số khu vực có hoa mận vô cùng đẹp.

Các du khách đến đây có thể thỏa sức check-in cùng những cây mận đang trổ bông, khỏe sắc trắng.

2.2. Hoa cải vàng về đến bản làng

Hoa cải vàng Hà Giang tháng 1

Hoa cải vàng được biết đến là một loài hoa đặc trưng khác trên vùng cao Hà Giang, tháng 1 là thời điểm hoa cải vàng bắt đầu nảy mầm trên đồi núi. Với màu sắc và hình dáng độc đáo, hoa cải vàng chắc chắn sẽ tạo ra một cảnh quan đẹp mắt và thu hút nhiều du khách đến đây vào thời điểm này.

Xem thêm:

Đi Hà Giang tháng 2 du xuân khám phá vẻ đẹp huyền bí

Đến Hà Giang tháng 3 hành trình chinh phục những cung đường

Du lịch Hà Giang tháng 4 khám phá núi đồi xanh mướt

3. Điểm danh các tọa độ check-in không thể bỏ qua tại Hà Giang tháng 1

Hà Giang có nhiều địa điểm nổi tiếng và vô cùng đẹp trong tháng 1, bao gồm Đèo Mã Pí Lèng, dinh thự họ Vương, ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì, cột cờ Lũng Cú và khu phố cổ Đồng Văn.

3.1. Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Đèo Mã Pí Lèng là một trong những đường đèo nổi tiếng và đẹp nhất tại Hà Giang. Với độ dốc lên tới 20%, đèo Mã Pí Lèng là thử thách cho những dân phượt xe máy thứ thiệt. Tuy nhiên, từ đỉnh đèo, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vực sông Nho Quế với 2 bên là núi và ở giữa là sông, một khung cảnh đầy thơ mộng.

3.2. Ghé thăm dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương trên Hà Giang

Dinh thự họ Vương là một trong những điểm đến nổi tiếng tại Hà Giang. Dinh thự được xây dựng vào thế kỷ 20, với kiến trúc độc đáo và lịch sử phong phú. Đây là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Giang.

3.3. Ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Hà Giang

Ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất của Hà Giang. Với bố cục đặc biệt, ruộng bậc thang tại đây tạo ra một cảnh quan đẹp mắt với tầng tầng, lớp lớp những cung ruộng bậc thang trải đầy trước mắt rất thu hút khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh.

3.4. Nhất định phải đến cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú Hà Giang

Cột cờ Lũng Cú là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Hà Giang. Nơi đây được coi là cột mốc, điểm đầu của Việt Nam, từ trên cao bạn có thể nhìn thấy một khung cảnh bao quát của bản làng trên Hà Giang cực kỳ hùng vĩ.

3.5. Khu phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Khu phố cổ Đồng Văn là một trong những điểm đến nổi tiếng của Hà Giang. Với kiến trúc độc đáo, cùng với những hoạt động sôi nổi về đêm và sáng sớm, đặc biệt nếu đến vào dịp họp chợ phiên tại đây, bạn có thể thưởng thức những món ăn vô cùng đặc biệt được nấu bởi chính những người dân tộc.

4. 2 Cách di chuyển thuận tiện đến Hà Giang vào tháng 1

Để di chuyển đến Hà Giang vào tháng 1, bạn có thể tham khảo về việc đi xe máy và đi xe khách.

4.1. Di chuyển bằng xe khách

Xe khách đi tuyến Hà Giang

Có rất nhiều tuyến xe khách chạy từ Hà Nội đến Hà Giang, bạn có thể tìm và tham khảo những chuyến xe ghế ngồi hoặc giường nằm xuất phát tại bên Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, … Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang khoảng 6-7 giờ vì cung đường dài hơn 300km.

Bạn nên lựa chọn những chuyến xe chạy đêm để có thể nghỉ ngơi trên xe và tới Hà Giang vào sáng sớm cho thuận tiện và có thêm thời gian đi khám phá.

4.2. Di chuyển bằng xe máy

Đi xe máy đến Hà Giang

Nếu bạn là người đam mê phượt thì việc đi xe máy chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên, cung đường đến Hà Giang khá dài và nhiều đoạn cua gấp khúc bạn nên chuẩn bị và kiểm tra phương tiện di chuyển thật cẩn thận để đảm bảo chuyến đi được trọn vẹn nhất.

5. Ăn gì tại Hà Giang trong tháng 1

Các món ăn nên thưởng thức khi đến Hà Giang trong tháng 1

Nếu đến Hà Giang vào tháng 1, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc trưng của vùng núi này. Một số món ăn đặc sản của Hà Giang mà bạn nên thử trong chuyến đi của mình bao gồm:

  • Lẩu Thắng cố: Thắng cố là một món đặc trưng trên vùng cao được chế biến từ bộ lòng của con ngựa. Đây là một món ăn vô cùng đặc biệt và có hương vị được đánh giá là kén người thưởng thức vì không phải ai cũng có thể ăn món này.
  • Cháo ấu tẩu: Món cháo ấu tẩu rất thích hợp với không khí se lạnh của Hà Giang vào tháng 1. Cháo được nấu từ gạo nếp nương và củ ấu tẩu cùng với đó là một số gia vị đặc trưng. Khi thưởng thức sẽ có vị đắng nhẹ, vị thơm nồng của cháo, ăn rất hay và lạ miệng.
  • Rượu ngô: Rượu ngô là một loại rượu truyền thống của người dân tộc Mông ở Hà Giang. Rượu được chưng cất từ ngô, có màu vàng sáng và hương vị đặc trưng. Rượu ngô thường được dùng để ăn kèm với các món ăn đặc sản của vùng núi trên đây.
  • Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn: Bánh cuốn trắng mịn, chấm với nước dùng và một miếng chả giò ăn cùng hành lá và rau thơm. Cảm giác sẽ hơi giống bánh cuốn Cao Bằng.

6. Các khách sạn và homestay tại Hà Giang

Danh sách các khách sạn và homestay tại Hà Giang được đánh giá cao theo Google đề xuất.

  • Moc May Homestay and Hostel
  • Fai Thiên Hà Giang Homestay
  • Tí Lẩu Homestay
  • Khách sạn Hoàn Hảo
  • Garden Villa
  • Maison Teahouse Bungalow
  • Green Hill Homestay

Một số điều cần lưu ý khi đi du lịch Hà Giang vào tháng 1

Nên chọn các tuyến xe đến Hà Giang vào ban đêm để tiết kiệm thời gian hơn và kết hợp nghỉ ngơi ngay trên xe, sẵn sàng trải nghiệm vào hôm sau.

Khi đi xe khách lên Hà Giang, bạn có thể đặt thuê xe máy với giá khoảng 150.000đ – 200.000đ/ngày/xe. Hãy tìm hiểu và lựa chọn những nhà xe uy tín để có những chiếc xe tốt nhất.

Cần chuẩn bị các loại thuốc cảm lạnh, thuốc đau bụng và thuốc chống dị ứng, hạ sốt nhằm tránh những trường hợp xấu xảy ra khi không quen với thời tiết vùng cao.

Nên mang đủ số tiền và ưu tiên tiền mặt, tại Hà Giang hiện nay cũng rất hiện đại khi nhiều nhà hàng cho phép thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, quét mã QR.

Trên đây là những điểm đến và cách di chuyển, chỗ ở, món ăn đặc trưng của Hà Giang vào tháng 1 mà AZ Trip đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn. Hà Giang là một vùng đất với những món ăn đặc trưng hấp dẫn và sự hiếu khách của người dân nơi đây. Chắc chắn khi đến Hà Giang bạn sẽ có một chuyến đi đầy trải nghiệm và khám phá. Hãy lên ngay kế hoạch và rủ bạn bè của mình cùng trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất của Hà Giang trong tháng 1 nhé.