Khám Phá Vẻ Đẹp Cao Nguyên Đá Đồng Văn Hà Giang Năm 2022

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Cao nguyên đá Đồng Văn là cao nguyên địa chất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên nhiều nước thế giới. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây núi non trùng điệp, cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ. Nếu có dịp đến với tour du lịch Hà Giang chắc chắn đây là một điểm đến không thể bỏ lỡ. Hãy cùng AZTrip khám phá nét đẹp hùng vĩ nơi đây nhé!

1. Giới thiệu chung về Cao nguyên đá Đồng Văn

1.1. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở đâu?

Du lịch cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Cao nguyên đá Đồng Văn (hay sơn nguyên Đồng Văn) là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (Global Geoparks Network) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010. Nằm ở độ cao trung bình từ 1000 – 1600m so với mực nước biển, cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng qua 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang với tổng diện tích lên đến 2.356 km2.

Không chỉ làm bạn phải choáng ngợp về diện tích cũng như độ cao mà cao nguyên đá Đồng Văn còn được biết đến với nhiều kỳ tích đáng nể. Bởi đây là một trong những vùng hiếm hoi ở nước ta còn chứa đựng những dấu tích của lịch sử phát triển vỏ Trái đất. Trên cao nguyên này có đến 80% diện lộ đá vôi, và ít ai biết rằng chúng đã có tuổi đời hàng trăm triệu năm rồi.

Toàn bộ cao nguyên bao phủ bởi những phiến đá lô nhô màu xám ngắt. Tuy nhiên mẹ thiên nhiên đã sắp xếp chúng một cách hoàn hảo để tạo ra một bức tranh hoàn hảo khiến lòng người mê đắm.

1.2. Đa dạng sinh học Cao nguyên đá Đồng Văn

Du lịch Hà Giang

Không chỉ đa dạng về cổ sinh vật, Cao nguyên đá Đồng Văn còn có hai khu bảo tồn thiên nhiên là Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Khau Ca. Hai khu bảo tồn này phong phú về các loài động, thực vật như cây lá kim, sơn dương phương Nam (một loài dê núi đơn độc) và nhiều loài chim bản địa.

Do đó, nơi này có hệ động thực vật rất phong phú, bao gồm 289 loài thực vật bậc cao, thuộc 83 họ; hệ động vật trên núi đá vôi với 171 loài trong 73 họ và 24 bộ. Có 27 loài gồm 17 loài thú, 2 loài chim và 8 loài bò sát là những động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Nổi tiếng nhất nơi này là loài voọc mũi hếch. Voọc mũi hếch, còn được gọi là voọc lông tuyết (Rhinopithecus avunculus) thuộc họ Khỉ Cựu, là một trong năm loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam.

2. Vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn

Có rất nhiều lý do khiến cho cao nguyên đá Đồng Văn trở thành một địa điểm du lịch đầy hấp dẫn, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách ghé thăm mỗi năm.

Nếu đứng trên một đỉnh núi cao và phóng tầm mắt của mình ra xa, ta sẽ nhìn thấy cả một vùng đồi núi bao la nhấp nhô nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những núi đá như được xếp thành những hàng rào vững chắc ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ bé của người dân nơi đây.

Đi dọc cao nguyên bạn sẽ chỉ thấy một màu xám ngắt của những dãy núi tai mèo dài đằng đẵng. Nhờ tạo hóa của thiên nhiên mà núi đá Đồng Văn có những cấu trúc đầy nghệ thuật. Những dãy núi xếp chồng lên nhau vững chắc như thạch bàn, tạo thành tầng tầng lớp lớp bảo vệ sự bình yên cho mảnh đất an nhiên này. Nhìn từ trên cao mới thấy hết được cái mềm mại không kém phần gai góc của Đồng Văn.

Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ có tuyệt tác nghệ thuật từ đá mà xen lẫn giữa màu xám ngắt của đá còn có rất nhiều màu sắc khác do con người tạo ra. Đó là màu trắng muốt của hoa mận, hoa ban mỗi độ xuân về. Hay màu vàng rực của hoa cải phủ khắp sườn đồi. Ngắm nhìn màu xanh non của cây rừng, của những nương ngô, nương lúa xen lẫn với màu vàng của nắng mỗi khi hè sang. Hay màu vàng ruộm của những thửa ruộng bậc thang khi mùa lúa chín. Và chắc chắn cũng không thể nào quên được sắc hoa tim tím mỗi khi đến tháng 10, tháng 11 của mùa hoa tam giác mạch Hà Giang trải dài khắp sườn đồi.

3. Những đặc sản nhất định phải thử khi đến Đồng Văn

Chào ấu tẩu Hà Giang

Đã đặt chân đến Hà Giang, du khách đừng quên ghé chợ Đồng Văn, hoặc bất cứ một phiên chợ nào ở Hà Giang, dừng chân ăn một tô phở sáng nóng sực cả người, bát thắng cố đậm đà, nắm xôi ngũ sắc dẻo thơm, nhấp một hớp rượu ngô nồng nàn và ngắm người người mua bán sôi nổi, ồn ã.

Tại đây có rất nhiều món ăn mà mọi người không nên bỏ qua như:

  • Thắng cố: Món đặc sản của Tây Bắc với mùi thơm của thảo quả, hạt dổi, củ sả với vị béo ngậy của thịt.
  • Cháo ấu tẩu được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ, củ ấu được ninh kỹ với nước hầm chân giò béo ngậy.
  • Cơm Lam Bắc Mê dần trở thành một đặc sản đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày. Cơm lam có mùi thơm phức quyện cùng với lá chuối và ống nướng, ăn cùng với muối vừng hay ăn cùng cá suối nướng sẽ thật thú vị.

4. Di chuyển đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang về khoảng 140km. Tốt nhất bạn nên di chuyển tới thị trấn Đồng Văn trước bằng xe ô tô hoặc xe máy, sẽ tốn khoảng tầm 2,5 – 3 tiếng chạy xe. Hay nếu muốn tiết kiệm sức lực cho những cung đường phượt về sau thì bạn có thể bắt tuyến xe khách để đi từ TP. Hà Giang lên thị trấn Đồng Văn, với chi phí khoảng 70.000đồng – 80.000đồng/người.

Đoạn đường từ Hà Giang lên Đồng Văn cũng khá khó nhằn với những cung đường đèo, vậy nên hãy đảm bảo lái bạn nên chuẩn bị một tay lái tốt thì mới thoải mái đi được nhé! Và rất khuyến khích các bạn di chuyển bằng xe máy vì suốt quãng đường bạn sẽ đi qua hầu hết các điểm du lịch đẹp nhất ở Hà Giang. Và nhớ đổ xăng đầy bình vì trên dọc đường đi cây xăng rất ít và khó kiếm đó!

Có thể bạn quan tâm:

Khám Phá Lễ Hội Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Nên mặc gì khi đi du lịch Hà Giang cho nổi bật

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc từ A-Z cho người mới

5. Một số hình ảnh đẹp về Cao nguyên đá Đồng Văn

Đến với Đồng Văn, đến với vùng đất “cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời” này, bạn không chỉ có được những trải nghiệm vô cùng phong phú mà còn được ngắm nhìn vô vàn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình.

Cao nguyên đá Đồng Văn
Ảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang
Cao nguyên đá Đồng Văn
Ảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang
Cao nguyên đá Đồng Văn
Ảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang
Cao nguyên đá Đồng Văn
Ảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang
Cao nguyên đá Đồng Văn
Ảnh: Bản làng bên trong cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang