Cẩm Nang Du Lịch Đà Lạt Tự Túc Từ A – Z Cho Người Mới

du lịch Đà Lạt

“Đà Lạt thành phố mộng mơ” – một địa điểm du lịch nổi tiếng, luôn là sự ưu tiên hàng đầu trong các chuyến đi mà mọi tín đồ đam mê du lịch lựa chọn. Đạt Lạt sở hữu bầu không khí trong lành, thời tiết mát mẻ, cùng vô vàn cảnh đẹp, con người nơi đây hiền lành, thân thiện, tất cả tạo nên một Đà Lạt bình yên đến lạ thường.

Hãy cùng AZTrip khám phá các điểm đến thú vị, địa điểm ăn uống nổi tiếng và những thông tin bổ ích mà bạn có thể bạn tham khảo trước khi ghé thăm thành phố hoa xinh đẹp này.

1. Tổng quan về du lịch Đà Lạt

Đà Lạt hiện nay là thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao khoảng 1.500m, thuộc vùng Tây Nguyên, Việt Nam. Với vẻ đẹp lãng mạn, đầy mộng mơ, khách du lịch khi đi Đà Lạt về thường nhắc lại nơi đây bằng nhiều cái tên như: thành phố ngàn hoa, thành phố sương mù, phố núi Đà Lạt, một Paris khác ở Việt Nam,… Mỗi một cái tên đều chan chứa biết bao tình cảm, niềm thương nhớ, gợi nên nỗi lòng mong muốn được trở lại thăm Đà Lạt.

địa điểm du lịch Đà Lạt

Khi đến Đà Lạt, du khách được khám phá vô vàn cảnh đẹp: những cánh rừng thông đại ngàn, những vườn hoa Đà Lạt quanh năm tỏa hương khoe sắc, ngắm Hồ Tuyền Lâm, ngắm mây đồi chè Cầu Đất, thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn của Hồ Xuân Hương, Fresh garden Đà Lạt, ngồi chill tại cafe Mê Linh, check-in đồng hoa Cẩm tú cầu, Nấc thang lên thiên đường…tất cả đang chờ đón bạn đến khám phá.

Nhiều người chưa từng đặt chân đến Đà Lạt sẽ có rất nhiều băn khoăn về việc phải ăn gì, ở đâu, Đà Lạt có gì chơi và vô số tò mò khác về Đà Lạt mà họ chưa được biết. Nếu bạn quyết định lựa chọn thành phố Đà Lạt là điểm đến cho chuyến du lịch hay kỳ nghỉ dưỡng của bản thân và gia đình thì ngoài vấn đề kinh tế việc lên lịch trình cho chuyến đi cũng là một vấn đề lớn cần quan tâm.

Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm khi du lịch Đà Lạt mà AZTrip đã tổng hợp giúp các bạn, hy vọng với những chia sẻ này, chuyến đi của bạn sẽ thật vui vẻ, ý nghĩa và nhiều kỷ niệm.

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Đà Lạt

vé máy bay Đà Lạt

Máy bay

Hiện có chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP.HCM tới sân bay Liên Khương (Đà Lạt) của Vietnam Airlines và Vietjetair. Giá vé trong khoảng từ 900.000 VND đến 1.600.000 VND, và thời gian bay từ 50 phút đến 1 tiếng 40 phút.

Xe khách

Xe Phương Trang và xe Thành Bưởi có nhiều chuyến đi và về tuyến Sài Gòn – Đà Lạt, giá vé xe giường nằm dao động trong khoảng 230.000 VND – 300.000 VND/vé/chiều. Các chuyến xe chạy liên tục, mỗi chuyến cách nhau từ 30 phút đến 1 tiếng.

Xe Limousine

Dàn siêu xe Minh Trí Limousine là dòng xe VIP nhập khẩu hoàn toàn với khoang hành khách gồm 9 ghế ngồi massage. Cụ thể, 4 hàng ghế trước bọc da sang trọng và 3 hàng ghế sau được gập thành giường, mang đến không gian vừa sang trọng lại thoải mái cho bạn trong suốt chuyến hành trình. Giá vé: 180.000 VNĐ – 300.000 VNĐ người/lượt.

3. Top địa đểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng không thể bỏ lỡ

Đà Lạt luôn luôn là địa điểm thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước. Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu mát mẻ quanh năm, vì vậy, khách du lịch có thể đến đây vào mùa nào cũng được. Từ giữa thập niên 1910 người Pháp đến Đà Lạt và xây dựng nơi này không chỉ thành một thiên đường nghỉ dưỡng mà còn là thành phố xinh đẹp với những biên thự, công sở, trường học, khách sạn…

Dưới đây là một số địa điểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng mà bạn nhất định phải ghé qua khi thăm quan thành phố Đà Lạt.

3.1. Quảng trường Lâm Viên

quảng trường Lâm Viên Đà Lạt

Là một trong những địa điểm nổi tiếng được giới trẻ “săn đón” nhiều nhất khi đặt chân đến Đà Lạt. Sở hữu diện tích rộng lớn lên đến 72.000m2, quảng trường Lâm Viên tọa lạc ngay khu vực trung tâm của thành phố Đà Lạt, hướng ra hồ Xuân Hương và là địa điểm check-in quen thuộc của khách du lịch Đà Lạt.

Quảng trường Lâm Viên còn ấn tượng bởi công trình nghệ thuật khổng lồ với khối bông hoa dã quỳ và khối nụ hoa được thiết kế bằng kính màu lạ mắt.

3.2. Núi Langbiang Đà Lạt

đỉnh núi Langbiang

Núi Langbiang được người dân bản xứ ví von như trái tim của Đà Lạt. Núi Langbiang là một cụm núi cao nằm cách thành phố Đà Lạt 12km, sở hữu độ cao hùng vĩ cùng cảnh vật núi rừng, là một địa điểm khám phá Đà Lạt nổi tiếng với loại hình leo núi, dã ngoại để hòa mình vào thiên nhiên.

Hai núi cao nhất tại đây là núi Bà cao 2.167 m so với mặt nước biển và núi Ông cao 2.124 m so với mặt nước biển. Bạn có thể khám phá đồi núi Ông, núi Bà bằng cách đi bộ xuyên qua rừng thông. Cách di chuyển này hơi mạo hiểm nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều kỷ niệm khó quên.Ngoài ra, bạn có thể di chuyển lên đồi Radar, trên đồi Radar có nhiều điểm vui chơi như: vườn hoa, cây cảnh, quán cà phê, khu vực ống nhòm, cưỡi ngựa, v.v.

3.3. DaLat Fairytale Land

DaLat Fairytale Land

DaLat Fairytale Land – Vùng đất cổ tích và Hầm rượu Vang Vĩnh Tiến nằm trong khu vực Làng hoa Vạn Thành rất nổi tiếng. Đây cũng là một trong những địa điểm check-in cực kỳ nổi tiếng được nhiều khách du lịch yêu thích.

DaLat Fairytale Land được xây dựng với những công trình kiến trúc lấy ý tưởng từ ngôi làng người lùn Hobbit trong bộ phim The Lord of the Ring tạo nên một vùng đất như trong thế giới cổ tích đầy màu sắc, ngập tràn các loại hoa rực rỡ đua nhau khoe sắc.

DaLat Fairytale Land

Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham quan quy trình sản xuất, tìm hiểu cách làm rượu vang tại Đường hầm rượu Vang Vĩnh Tiến. Đường hầm này có chiều dài khoảng 100m, tại đây trưng bày hơn 10.000 chai rượu, bạn cũng có cơ hội dùng thử các loại rượu tại đây như: Vang Đỏ, Vang Trắng, Vang Ngọt và rượu Grappa,…

3.4. Đồi Robin Đà Lạt

đồi robin Đà Lạt

Đồi Robin đã trở thành một địa điểm vui chơi du lịch Đà Lạt hấp dẫn trong những năm gần đây vì sở hữu vị trí thoáng đãng. Khi đặt chân đến đồi Robin, bạn sẽ phải choáng ngợp vì bốn bề đều là thiên nhiên, cây cỏ hùng vĩ. Với tuyến cáp treo dài hơn 2km từ đồi Robin tới Thiền Viện Trúc Lâm, khi ngồi trong cabin di chuyển, có đôi lúc bạn sẽ còn cảm giác rằng mây trời đang đi xuyên qua bạn.

3.5. Chùa Linh Quy Pháp Ấn – Cổng trời trên mây

chùa Linh Quy Pháp Ẩn

Chùa Linh Quy Pháp Ấn là một ngôi chùa nổi tiếng và cổ xưa nhất ở thành phố mộng mơ Đà Lạt. Chùa Linh Ẩn với kiến trúc ấn tượng, đặc trưng của Phật giáo cùng pho tượng Phật Di Lặc trắng tinh với nụ cười hiền hòa sẽ đem đến cảm giác bình an cho khách tham quan.

Ngoài ra, ngôi chùa còn thêm phần nổi tiếng và được nhiều người săn tìm sau khi xuất hiện trong MV ca nhạc của ca sĩ Sơn Tùng MTP.

Xem thêm: Địa điểm đẹp ở Đà Lạt

4. Khách sạn và homestay giá rẻ ở Đà Lạt

Khách sạn Đà Lạt

Tùy theo khả năng tài chính và sở thích của mình, các du khách có thể lựa chọn nơi lưu trú cho mình từ dạng nhà nghỉ, homestay cho đến khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp. Khách thích mua sắm ăn uống ở thành phố nên chọn ở gần trung tâm, nhưng với người yêu thiên nhiên tránh sự xô bồ hãy đặt phòng ở khu vực ngoại ô.

Theo kinh nghiệm du lịch Đà Lạt mà AZTrip đã tổng hợp, Đạt Lạt có rất nhiều khách sạn, resort nghỉ dưỡng nổi tiếng như:
– SAM Tuyền Lâm Resort
– Hotel Colline Đà Lạt
– Dalat Cadasa Resort
– Kings Hotel Dalat
– Royal Hotel,
– Ana Villas Dalat Resort & Spa
– Bình An Village Resort Đà Lạt…

Các khách sạn, resort này đều được đánh giá đạt 4 – 5 sao, cung cấp đầy đủ dịch vụ từ A-Z, cơ sở vật chất hiện đại, không gian rộng rãi, thoải mái và giá cả cũng đa dạng. Mức giá khách sạn, resort sẽ tùy theo từng hạng phòng, giá trung bình khoảng vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng/phòng/đêm.

Homestay Đà Lạt

Nếu thích sự riêng tư mà lại thoải mái về kinh tế thì bạn có thể tham khảo thuê villa nguyên căn để ở. Còn nếu hạn hẹp về ví tiền, bạn nên lựa chọn hình thức homestay, giá vừa bình dân, lại sạch sẽ. Hiện nay, rất nhiều homestay được đầu tư xây dựng với nhiều phong cách mới lạ, độc đáo mà vị trí cũng rất tiện cho việc di chuyển thăm quan Đà Lạt.

Ngoài ra, cắm trại sang chảnh (Glamping) cũng là một xu hướng lưu trú mới hiện nay được du khách lựa chọn khi đến du lịch Đà Lạt. Hình thức này vừa gần gũi thiên nhiên vừa có những tiện nghi cơ bản mà lại rất chủ động, rất thích hợp với các bạn trẻ, các gia đình nhỏ đi vào dịp cuối tuần, kỳ nghỉ lễ.

5. Review món ăn ngon, đặc sản khi du lịch Đà Lạt

Đà Lạt không chỉ được biết đến là xứ sở của những loài hoa, những danh lam thắng cảnh trữ tình thơ mộng mà ở đó thiên nhiên còn ban tặng biết bao sản vật đặc trưng phong phú, những món ăn mang thương hiệu đặc sản Đà Lạt. Nếu bạn đã đến Đà Lạt mà chưa biết phải ăn gì thì đừng chần chờ gì nữa, hãy thưởng thức những món ăn dưới đây nhé!

Bánh ướt lòng gà

bánh ướt lòng gà Đà Lạt

Bánh ướt lòng gà là món ăn có vị chua do ăn kèm với gỏi gà, không giống với bánh ướt ăn với chả thường thấy. Khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được bánh ướt dẻo thơm, thịt gà, lòng gà quyện trong vị nước mắm chua ngọt vừa phải kèm vị nồng từ rau thơm.

Bánh mì xíu mại

bánh mì xíu mại Đà Lạt

Bánh mì xíu mại là món thích hợp cho bữa sáng du khách nhất định phải thử. Món gồm bánh mì nóng ăn với những viên xíu mại tròn và chén nước dùng thêm chút mỡ, hành xanh cùng sa tế cay.

Bánh căn

bánh căn Đà Lạt

Bánh căn du nhập vào Đà Lạt từ các vùng miền khác, chế biến không quá cầu kỳ. Bánh được đổ khuôn bằng bột gạo, nhưng lại trở nên đặc biệt và để lại ấn tượng với thực khách khi nhân bánh biến tấu với nhiều vị đa dạng.

Bánh tráng nướng

bánh tráng nướng Đà Lạt

Bánh tráng nướng làm từ bánh tráng đập thêm trứng gà, phô mai, pate gan, bò khô, mayonaise lên trên. Bánh nướng bếp than hồng thơm phức và nóng hổi. Chỉ vài phút là có một đĩa bánh đã cắt miếng ăn kèm tương ớt.

Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é Đà Lạt

Lẩu gà lá é cũng là món du nhập nhưng làm du khách nào tới cũng khó lòng bỏ qua. Thịt gà ngon mềm, nấm ngọt, măng giòn và vị the nhẹ của lá é khiến thực khách khó quên, đặc biệt khi thưởng thức giữa tiết trời lành lạnh.

6. Một số kinh nghiệm du lịch Đà Lạt tự túc từ A đến Z

6.1. Kinh nghiệm đặt phòng ngày lễ tết khi du lịch Đà Lạt

Với những người yêu thiên nhiên hoặc thích có cảm giác như ở nhà các bạn có thể đặt phòng ở các homestay xa trung tâm một chút. Đà Lạt có rất nhiều homestay cực đẹp, view xịn xò cho bạn sống ảo. Còn nếu đến du lịch Đà Lạt vào dịp lễ thì bạn phải chú ý đặt phòng trước khoảng 1 tháng nhé, bởi dịp lễ nào Đà Lạt cũng cháy phòng.

Bạn cũng cần lưu ý vào dịp lễ tết giá dịch vụ và giá phòng cũng sẽ cao hơn so với ngày bình thường vì nhu cầu cao, vì vậy bạn cần lên trước ngân sách cho chuyến đi để mọi thứ suôn sẻ không bị cập rập.

6.2. Kinh nghiệm tham quan du lịch Đà Lạt

địa điểm tham quan Đà Lạt

Đến Đà Lạt bạn sẽ bị choáng ngợp bởi cảnh sắc nơi đây và dĩ nhiên ai cũng mong muốn được khám phá thật nhiều địa điểm của thành phố xinh đẹp này. Đà Lạt nhỏ nhưng có vô vàn địa điểm siêu đẹp để bạn khám phá. Bởi vậy, bạn cần nắm được những địa điểm hấp dẫn và lên lịch trình ưu tiên những địa điểm cần đi.

Bạn có thể tham khảo một số lịch trình du lịch Đà Lạt mà chúng tôi đã chuẩn bị:

Lịch trình du lịch Đà Lạt 2 ngày 1 đêm:

Chinh phục đỉnh Langbiang hùng vĩ
Đồi Robin – Cáp Treo
Tham quan Thiền Viện Trúc Lâm
Thác Datanla (đu dây vượt thác, trải nghiệm máng trượt dài nhất Đông Nam Á)
Đường Hầm Đất Sét – Hồ Vô Cực
Tham quan vườn Dâu Tây công nghệ cao

Lịch trình du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm:

Đồi Robin – Cáp treo Đà Lạt
Thiền Viện Trúc Lâm
Thác Datanla
Nhà Thờ Con Gà
Chinh phục đỉnh Langbiang hùng vĩ
Làng Villa Pháp
Vườn Dâu Tây
Cánh đồng hoa Cẩm Tú Cầu – Nấc Thang Lên Thiên Đường – Cây cầu vàng
Dalat Fairytale Land
Tham quan Green Hills – “check in” Công trời Bali, hồ trên mây,…
QUE Garden – thiên đường “sống ảo” mang đậm phong cách Nhật Bản